close

“Bị đau bụng kinh có nguy hiểm không? Ảnh hưởng của đau bụng kinh tới đời sống tinh thần cũng như sức khỏe là gì?…” Đó là những nỗi băn khoăn và lo lắng vô cùng lớn của chị em phụ nữ nhất là đối với những người phải chịu những cơn đau bụng kinh dữ dội và dai dẳng.

Đau bụng kinh nguy hiểm như thế nào?

tac-hai-cua-dau-bung-kinh.jpg

Nếu chỉ bị đau bụng kinh nguyên phát, tình trạng này sẽ không ảnh hưởng quá lớn đến sức khỏe của chị em. Nếu triệu chứng đau chỉ âm ỉ, không quá nghiêm trọng, chị em vẫn có thể hoạt động bình thường thì không cần quá lo lắng vì tình trạng này không nguy hiểm.

Ngược lại, với đau bụng kinh thứ phát, chị em cần hết sức đề phòng. Thực tế, có nhiều phụ nữ bị đau bụng dữ dội khi hành kinh, cơn đau kéo dài không dứt kèm theo các triệu chứng như: Tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn, mệt mỏi, chóng mặt, ngất xỉu, đau đầu, sốt… khiến họ không thể hoạt động bình thường, không ăn uống được, phải nghỉ học, nghỉ làm.

Điều này ảnh hưởng đến công việc cũng như sức khỏe. Khi đó, rất có thể chị em đã mắc các bệnh phụ khoa nguy hiểm như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung,… Nếu không được điều trị kịp thời, những căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, thậm chí có thể gây vô sinh.

Đau bụng kinh là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm

Nếu chỉ là các cơn đau âm ỉ kéo dài trong vòng 12 tiếng rồi kết thúc thì chị em hoàn toàn có thể yên tâm vì đây là triệu chứng hết sức bình thường trong mỗi kỳ kinh. Ở một mức độ khác, nếu đau bụng kèm những triệu chứng bất thường như tiêu chảy, đầy bụng, đau đầu, hoa mắt, chân tay bủn rủn,…thì liệu cơn đau bụng kinh có nguy hiểm không? Xuất hiện tình trạng này là sự báo động đối với sức khỏe sinh sản, rất có thể chị em đang gặp phải vấn đề khá nghiêm trọng và cần phải đặc biệt lưu ý một số căn bệnh phụ khoa dưới đây.

Đau bụng kinh dữ dội là do U xơ tử cung
Thực chất thì u xơ tử cung không có khả năng biến chứng thành ung thư. Nó có thể tự teo đi sau quá trình sinh nở hoặc khi đã bước vào tuổi mãn kinh. Nhưng không phải vì thế mà nó không gây nguy hiểm. Nếu vẫn đang trong giai đoạn sinh sản, u xơ tử cung sẽ gây ra một số triệu chứng phiền toái như:

Chứng táo bón kéo dài, đại tiện kèm máu
Đau bụng kinh dữ dội phần dưới bụng và vùng chậu
Bí tiểu, đái rắt, dễ gây ra tình trạng suy thận cấp
Cơ thể mệt mỏi, uể oải vì ra quá nhiều máu, có thể là cả các cục máu
Hẹp cổ tử cung
Xuất hiện cơn đau bụng kinh từ nhẹ đến nặng rất có thể là do chị em bị hẹp cổ tử cung. Tình trạng này sẽ gây ra đau đớn mỗi khi vợ chồng quan hệ, tệ hơn là bị chảy máu bất thường ở vùng âm đạo hoặc dẫn đến tình trạng không có kinh. Người mắc chứng hẹp cổ tử cung dễ rơi vào tình trạng chậm kinh hoặc khó thụ thai vì tinh trùng không có “đường” để di chuyển đến vòi trứng.

Bệnh viêm vòi trứng
Đau bụng kinh cũng rất có thể là dấu hiệu của việc chị em bị mắc chứng bệnh viêm vòi trứng hay còn gọi là u nang buồng trứng. Cũng là một loại u lành tính, nhưng kéo dài trong một thời gian sẽ cản trở quá trình rụng trứng, khiến trứng không di chuyển đến vòi trứng được, gây ra chứng rối loạn kinh nguyệt thường gặp.

Ung thư cổ tử cung
Đau bụng kinh là dấu hiệu của nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung khá cao. Ban đầu, có thể chưa có những biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên, trong một khoảng thời gian dài các tế bào ác tính ngày càng phát triển sẽ gây ra một số triệu chứng sau:

Dịch nhờn âm đạo tiết ra bất thường.
Thường xuyên bị đau vùng chậu, dưới rốn, đau bụng kinh dữ dội không chịu được phải tìm đến thuốc giảm đau.
Các khớp chân tê mỏi, bị sưng hoặc đau chân.
Chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.
Cảm thấy đau đớn mõi khi quan hệ.
Ung thư cổ tử cung là căn bệnh mà rất nhiều chị em gặp phải, đây là một chứng bệnh vô cùng nguy hiểm, nếu gặp phải những triệu chứng kể trên chị em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn trực tiếp cũng như tìm ra phương pháp điều trị nhanh chóng tránh những hậu quả khôn lường.

Chứng lạc nội mạc tử cung
Các lớp mô trong tử cung của chị em được gọi là lớp nội mạc tử cung. Lớp này sẽ bong ra khi con gái đến ngày đèn đỏ và chúng sẽ được đẩy ra ngoài. Nhưng do rối loạn trong tử cung khiến chúng đi lạc sang bộ phận khác trong cơ thể như buồng trứng, bàng quang, trực tràng,…rồi cứ ở đó phát triển mà không có cách nào để thoát ra ngoài.

Một số người mắc chứng lạc nội mạc tử cung này sẽ không xuất hiện biểu hiện khác lạ, một số khác sẽ phải chịu những cơn đau bụng kinh dữ dội, ra nhiều máu hơn bình thường hơn nữa là đi kèm một số tình trạng như chóng mặt, cơ thể rệu rạo, không có tinh thần làm việc, chân tay run rẩy, cơ thể luôn cảm thấy lạnh hơn so với người bình thường.

Xem thêm:

Nếu bị đau bụng dữ dội khi hành kinh, bạn cần phải làm gì?

Nếu bạn bị đau bụng kinh dữ dội, hãy đi khám bác sĩ để tìm kiếm sự giúp đỡ. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên uống thuốc tránh thai nội tiết tố để giảm đau. Tuy nhiên, điều này không được khuyến khích trong trường hợp bạn đang cố gắng thụ thai. Một số loại thuốc giảm đau cũng có thể hữu ích, nhưng nhiều người sợ rằng việc dùng thuốc này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra những tác động tiêu cực của thuốc ibuprofen đối với hệ sinh sản, do đó tốt hơn hết bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Một số trường hợp sẽ cần phải phẫu thuật để giảm đau. Tuy nhiên, trước khi quyết định, bạn nên nói chuyện với bác sĩ để biết ảnh hưởng của việc phẫu thuật đến khả năng thụ thai.

Qua những chia sẻ trên, hy vọng bạn đọc đã có thêm một số thông hữu ích về vấn đề đau bụng khi hành kinh. Nếu bạn đang trải qua những cơn đau bụng dữ dội trong những ngày “đèn đỏ”, tốt nhất hãy đến bệnh viện khám và kiểm tra xem mình có đang mắc phải những căn bệnh làm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai không nhé. 

Phòng khám Đa khoa Thủ đô Vĩnh Phúc

Hotline: 18006714 hoặc 0866749118

Địa chỉ: số 88 Nguyễn Tất Thành, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (Đối diện Cao đẳng Nghề Vĩnh Phúc)

Xem thêm:  https://chuabennhbonphuong.my-free.website/chuy%C3%AAn-m%E1%BB%A5c/cach-dieu-tri-dau-bung-kinh

arrow
arrow
    全站熱搜

    chuabenhxahoi 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()